Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Có nên dung nước muối sinh lý vệ sinh mắt hàng ngày cho trẻ?

Vì sao phải vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ?

Hầu hết trẻ đều được sinh ra với đôi mắt khỏe mạnh. Tuy nhiên, sau khi tiếp xúc với môi trường, trẻ sơ sinh có thể mắc các bệnh nhiễm khuẩn mắt với dấu hiệu từ nhẹ tới nặng và thậm chí có thể dẫn đến mù trong ngay tháng đầu sau sinh. Triệu chứng điển hình của bệnh này là cả hai mí mắt sẽ bị sưng đỏ và chảy mủ, thường bắt đầu từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 5 sau sinh.

Đổ ghèn mắt thường gặp ở chứng bệnh viêm kết mạc. (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân thường gặp nhất dẫn đến tình trạng mắt đỏ, nhiều ghèn chính là do chướng ngại vật trong ống dẫn lệ của bé khiến nước mắt không thể chảy xuống và tắc nghẽn gây ra.

Bên cạnh đó, một số loại vi khuẩn có thể lây từ mẹ sang con trong quá trình sinh nở và làm tổn thương đôi mắt của bé. Đây là một bệnh về mắt tương đối phổ biến ở trẻ sơ sinh. Lúc này, mẹ cần chú ý vệ sinh mắt hàng ngày cho trẻ để phòng và hỗ trợ điều trị.

Ngoài ra, ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, sau khi thức dậy thường có ghèn mắt. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh thì những gỉ và ghèn mắt ở bé sẽ khiến bạn vô cùng lo lắng. Tuy nhiên bạn nên yên tâm rằng đó không phải là vấn đề quá nghiêm trọng nếu bạn biết cách giữ gìn và vệ sinh sạch sẽ.

Chính vì vậy, vệ sinh mắt hàng ngày là việc cần thiết, đơn giản, an toàn và hữu hiệu để loại bỏ những tác nhân gây bệnh, hạn chế vi khuẩn, virus xâm nhập gây nên các căn bệnh về mắt cho trẻ như viêm kết mạc, nhiễm khuẩn...

Khi trẻ đã bị mắc chứng nhiễm khuẩn ở mắt, việc vệ sinh cho trẻ hàng ngày lại càng trở nên cần thiết, góp phần làm thuyên giảm các triệu chứng, giúp trẻ mau phục hồi. Vệ sinh mắt trước khi dùng các loại thuốc nhỏ mắt là điều cần thiết để thuốc phát huy hiệu quả.

Cách vệ sinh mắt an toàn và hiệu quả nhất

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy- Trưởng bộ môn Nhi Đại học Y Hà Nội - Phó trưởng khoa Miễn dịch dị ứng bệnh viện Nhi trung ương, vệ sinh mắt cho bé bằng nước muối là một trong những cách để nuôi con khỏe mạnh. Điều này giúp loại bỏ các chất nhầy dư thừa, vi khuẩn, ngăn ngừa các bệnh nhiễm khuẩn ở mắt trẻ.

Nước muối sinh lý có tác dụng làm sạch các dị vật, rửa trôi ghèn mắt, vi khuẩn và các yếu tố gây bệnh khác. Các bà mẹ có thể yên tâm với phương pháp này nhé, bởi nước muối sinh lý rất an toàn, không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên cần chú ý, lựa chọn loại nước muối chuyên dụng để nhỏ mắt bởi đây là loại nước muối sinh lý đảm bảo vô trùng, pha đúng tỉ lệ và an toàn cho mắt trẻ.

Một trong những biện pháp có thể nói là an toàn nhất cho trẻ sơ sinh là vệ sinh mắt bằng nước muối.(Ảnh minh họa)

Cũng theo bác sĩ Diệu Thúy, để phòng bệnh về mắt cho con bằng nước muối sinh lý thì hàng ngày mẹ chỉ nên nhỏ vài giọt nước muối sinh lý vào miếng bông gòn rồi lau 2 bên khóe mắt. Phụ huynh nên sử dụng 2 miếng bông khác nhau để tránh bệnh lây nhiễm chéo. Mẹ cần giữ miếng bông ẩm kết hợp với thao tác lau nhẹ nhàng, không để gỉ khô chà xát gây tổn thương bé. Khác với mũi, phụ hunh không nhỏ trực tiếp nước muối vào mắt bé vì có thể làm ảnh hưởng đến giác mạc.

Trong trường hợp bé bị viêm kết mạc hoặc khó chịu, mẹ nhỏ nước muối sinh lý vô trùng vào mắt bé và lau khô bằng miếng gạc vô trùng. Dùng miếng gạc khác cho mắt còn lại

Một trong những biện pháp có thể nói là an toàn nhất cho trẻ sơ sinh là vệ sinh mắt bằng nước muối. ( Ảnh minh họa)

Trong vòng 3 tháng đầu, cha mẹ cần vệ sinh mắt hàng ngày cho trẻ vì trẻ chưa có đủ nước mắt để tự làm sạch, phần lớn nước mắt trẻ chỉ đủ để làm ẩm mắt.Tuyệt đối không tự ý pha nước muối tại nhà lý do bởi vì chúng ta rất dễ pha sai liều lượng và không đảm bảo tiệt khuẩn. Tốt nhất, mẹ nên ra hàng thuốc mua đúng nước muối sinh lý 0,9% đảm bảo vô trùng, chuyên dùng vệ sinh mắt. Hơn nữa, khi sử dụng nước muối sinh lý cha mẹ nên chọn loại nước muối sinh lý đơn liều, vô trùng tránh lây nhiễm chéo và được chỉ định dùng cho trẻ sơ sinh. Nước muối sinh lý đa liều tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho mắt của trẻ như chất bảo quản với hàm lượng cao vì thời gian lâu dài khiến khả năng lây nhiễm bệnh tăng cao...

Vệ sinh mắt bằng nước muối sinh lý an toàn là một trong những cách phòng ngừa các chứng bệnh về mắt.(Ảnh minh họa)

Nên chọn loại nước muối sinh lý uy tín chuyên dụng để nhỏ mắt bởi hiện nay, rất nhiều trường hợp nước muối sinh lý kém chất lượng vẫn ngang nhiên lưu hành trên thị trường. Sử dụng loại nước muối sinh lý chia từng liều nhỏ sẽ giúp mẹ tiết kiệm vừa đảm bảo vô trùng, ngăn lây nhiễm chéo (thực tế, nước muối để lâu có thể nhiễm khuẩn từ môi trường hoặc lẫn dịch tiết từ bé). Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Diệu Thúy khuyên, để vệ sinh an toàn cho bé, mẹ cần chọn một loại nước muối sinh lý đẳng trương đạt tiêu chuẩn. Các mẹ có thể tham khảo về sản phẩm hãng Fysoline của Pháp, với công nghệ đơn liều, tránh lây nhiễm chéo dịu nhẹ phù hợp cho trẻ sơ sinh. Ngoài ra, khi mua, mẹ nên chọn loại có đầu bo tròn để bảo vệ mắt trẻ.


Fysoline - Nước muối sinh lý tại Pháp, được sản xuất bởi Gifrer với công nghệ đơn liều, an toàn và dịu nhẹ, thương hiệu đã có hơn 100 kinh nghiệm. Sản phẩm hỗ trợ làm sạch mắt, mũi của trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn như vệ sinh mũi, mí mắt và góc mắt hàng ngày, hỗ trợ trong điều trị các bệnh về tai mũi họng, viêm kết mạc, loại bỏ các dị vật gây khó chịu.

Sản phẩm được Sở Y tế Hà Nội công bố tiêu chuẩn áp dụng với trang thiết bị y tế loại A số 1700059/PCBA - HN ngày 8/6/2017.

Thông tin truy cậpwebsite hoặc facebook.

Hotline: 094 240 8866.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét